CÁC LOẠI MỤN THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH TRỊ MỤN TRONG 15 NGÀY

Mụn cóc, mụn ẩn, mụn thịt, mụn trứng cá, mụn đầu đen… là các loại mụn thường gặp. Dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng mụn xuất hiện trên da khiến mọi người mất tự tin về ngoại hình. Vậy mụn là gì? Hình thành do đâu? Các loại mụn thường gặp nhất gồm những loại nào? Hình ảnh nhận biết và cách khắc phục ra sao?

Mụn là gì? Vì sao mụn thường xuất hiện ở tuổi dậy thì?

Mụn (tên tiếng Anh là Acne) là một bệnh da liễu hình thành do sự thay đổi trong tuyến bã nhờn và nang lông. Khi chức năng của các hoocmon và tuyến nhờn dưới da bị rối loạn, da bị tổn thương sẽ hình thành một khối u nhỏ, nổi dần lên trên bề mặt da. Hiện tượng này gây ra cảm giác đau, làm da bị sưng đỏ, thường được gọi là mụn hay mụn trứng cá.

Mụn có thể mọc ở mọi vị trí trên cơ thể, đặc biệt, chúng hay xuất hiện ở các vị trí:

  • Trên khuôn mặt
  • Vùng dưới cằm và cổ.
  • Quanh lưng, ngực, vai.
  • Bộ phận sinh dục…

Tình trạng da bị mụn có thể xảy ra ở bất kì ai, với bất cứ đối tượng nào. Trong đó, chúng thường xuất hiện nhiều nhất ở tuổi dậy thì. Nguyên nhân vì khi đến tuổi dậy thì, nồng độ androgen trong cơ thể tăng lên. Hoocmon này kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn, làm cho da mặt nhiều dầu. Đây là nguyên nhân khiến mọi người dễ nổi mụn ởlứa tuổi này.

Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác khiến mụn mọc nhiều lên ở tuổi dậy thì như:

  • Chế độ ăn uống chưa khoa học.
  • Căng thẳng, stress kéo dài.
  • Dùng mỹ phẩm không đúng cách, không đảm bảo chất lượng.

Các loại mụn thường xuất hiện bất ngờ. Nếu không biết cách chăm sóc và trị mụn hợp lý, bạn sẽ gặp phải nhiều phiền toái. Mụn có khả năng mọc lại hoặc hình thành sẹo trên cơ thể.

Các loại mụn thường gặp

1. Mụn trứng cá (Acne vulgaris)

Hầu hết mọi người thường quen gọi các loại mụn mọc trên mặt là mụn trứng cá. Thực ra, mụn trứng cá còn xuất hiện ở cả vai, lưng và ngực.

Mụn trứng cá hình thành do nang lông bị tắc, chất nhờn và tế bào chết bị ứ lại, tạo ra mụn. Loại mụn này thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc người sống trong môi trường bị ô nhiễm.

Mụn trứng cá có 3 mức độ:

  • Mức độ nhẹ: Xuất hiện nốt nhỏ, hơi cộm lên bề mặt da, không gây đau.
  • Mức độ trung bình: vùng da bệnh bị sưng tấy đỏ.
  • Nghiêm trọng: Hình thành mủ bọc ở giữa.

 

2. Mụn đầu đen (Open Comedone)

Một thể nhẹ của mụn trứng cá được phân thành mụn đầu đen. Sở dĩ gọi loại mụn này là mụn đầu đen vì nó có chứa nhân màu đen. Đây đồng thời cũng là một trong các loại mụn thường gặp nhất.

Nguyên nhân gây mụn chủ yếu do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Khi đó các tế bào chết, bã nhờn và vi khuẩn, nhân mụn hình thành. Nhân mụn nhô lên bề mặt da, tiếp xúc với không khí. Lúc này quá trình oxy hóa diễn da khiến mụn có đầu đen.

Dấu hiệu nhận biết mụn đầu đen xuất hiện:

  • Bề mặt da nổi mụn nhỏ li ti, có nhân hở ra ngoài.
  • Nhân mụn màu đen, nâu hoặc sẫm.
  • Mụn thường mọc thành từng vùng. Sờ vào có cảm giác sần sùi.

 

3. Mụn ẩn (Hidden under the skin acne)

Nhắc tới các loại mụn trên mặt, chúng ta không thể bỏ qua mụn ẩn. Thực chất, loại mụn này có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác, tuy nhiên thường thấy nhất là trên da mặt.

Đây cũng là một thể của mụn trứng cá nhưng khác với mụn đầu đen, mụn ẩn không có nhân. Loại mụn này thường không gây đau, nhưng làm da sần sùi, thô ráp. Nếu không chữa trị sớm, chúng dễ chuyển thành dạng mụn viêm.

Mụn ẩn hình thành do những nguyên nhân sau:

  • Ăn nhiều đồ ăn cay nóng, hay thức khuya, căng thẳng, mệt mỏi.
  • Vệ sinh da chưa đúng cách.
  • Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm.
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị thay đổi nội tiết tố.

Mụn ẩn là loại mụn thường gặp ở các vị trí: Trên trán, quanh mắt, hai bên má, trên mũi, dưới cằm.

 

 

4. Mụn cám (Acne Bran)

Cũng là một trong các loại mụn thường gặp nhất, mụn cám là thể nhẹ của mụn trứng cá. Loại mụn này thường xuất hiện nhiều ở vùng cánh mũi và đặc trưng ở kích thước nhỏ.

Mụn cám thường gặp ở các bạn nữ đang dậy thì, trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai, sau sinh… Nguyên nhân hình thành mụn cám có thể do rối loạn nội tiết tố, vệ sinh da sai cách, tác động từ môi trường hoặc sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, mụn cám cũng có thể thấy ở nhiều đối tượng khác như nam giới đang tuổi dậy thì, dân văn phòng…

Mụn cám thường hay mọc trên mặt. Các vị trí thường mọc mụn cám là trán, má, mũi, cằm.

Có thể nhận biết mụn cám dựa trên các dấu hiệu thường gặp như:

  • Đầu mụn nhỏ li ti.
  • Mụn có màu trắng đục hoặc ngả đen.
  • Bề mặt da sần sùi.
  • Thường không đau.

5. Mụn bọc (Nodule)

Nhiều người khi nhắc tới các loại mụn thường gặp hay các loại mụn trên da thì nghĩ ngay đến mụn bọc. Đây là thể nặng của mụn trứng cá. Mụn bọc thường gây đau nhức. Khi vỡ ra có thể lây lan sang các vùng da lành.

Mụn bọc hình thành do 4 nguyên nhân chính: Thói quen sờ tay lên mặt; ăn uống, sinh hoạt không hợp lý; rối loạn nội tiết tố và sử dụng mỹ phẩm không an toàn.

Các triệu chứng hình thành mụn bọc dễ nhận thấy là:

  • Hình thành mụn nhỏ, cứng, đỏ, càng về sau càng lớn.
  • Xung quanh mụn có cảm giác đau.
  • Bên trong mụn chứa mủ máu.
  • Thường không có đầu nhân.

Cách trị mụn nhanh trong 15 ngày

HOẠT CHẤT MỤN HANA’S ĐÁNH BAY MỤN TRONG 15 NGÀY

Hoạt chất mụn HaNa’S có thành phần: Salicylic acid 5%, Alpha Arbutin 10%, chiết xuất rau diếp cá (Houttuynia Cordata Extract), chiết xuất vi tảo chlorella vulgaris, chiết xuất mã đề (Plantago Asiatica Extract), chiết xuất cúc La Mã (Chamomile Extract),…

Công dụng: Tinh chất điều trị mụn (da kích ứng, da dễ nổi mụn, da mỏng, da đỏ rát, da nhạy cảm nhất,… ) Hana’S sebum cut- repair ampoule có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, loại bỏ các vi khuẩn gây mụn, làm dịu và tái tạo vùng da bị tổn thương. Ngoài ra, Arbutin còn giúp làm mờ các vết thâm mụn để lại, cho làn da mềm mịn.

Hướng dẫn sử dụng: Rửa mặt sạch bằng sửa rửa mặt. Thoa sản phẩm nhẹ nhàng ngày 2-3 lần. Sản phẩm có thể dùng để vi kim, phi kim trị mụn tại spa và các cơ sơ điều trị chuyên nghiệp.

Sau khi sử dụng Hoạt chất mụn HaNa’S  trong vòng 5 đến 7 ngày sẽ thấy các nốt mụn thu còi và giảm sưng, không sinh thêm mụn, giảm tình trạng mẫn đỏ, đau, ngứa trên vùng da mụn. Sau 15 ngày tình trạng mụn trên da được cải thiện đáng kể, không sinh mụn, tình trạng viêm da được khắc phục. Sau 15 ngày sử dụng Hoạt chất mụn HaNa’S có thể kết hợp các phương pháp phục hồi da, trị thâm da.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *